ร่างกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง |
1. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ ประกาศใช้บังคับแล้ว เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
2. ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการชำระบัญชีบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ ประกาศใช้แล้วเมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
3. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและอัตราการจัดเก็บภาษีการปล่อยมลพิษทางน้ำจากค่าบีโอดีและปริมาณสารแขวนลอย พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
4. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตประกอบธุรกิจหลัักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
5. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๕ สาระสำคัญ -แก้ไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์และการจัดการเงินร่วมลงทุนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด สถานะ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
6. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ พ.ศ. .... สาระสำคัญ -แก้ไขระยะวเลาในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตขอคณะกรรมการ ก.ล.ต. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยขยายระยะเวลาการพิจาณาออกไปเป็นภายใน ๙๐ วัน และ ๓๐ วันตามลำดับ -กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้อดำรงคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด สถานะ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
7. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๕๕ สาระสำคัญ -แก้ไขระยะเวลาในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตของคณะกรรมการ ก.ล.ต. และรัฐมนตรีว่าการกระทรววการคลัง โดยขยายระยะวเลาการพิจารณาออกไปเป็นภายใน ๙๐ วัน ปละ ๓๐ วันตามลำดับ -กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องดำรงคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด สถานะ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
8. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. .... สาระสำคัญ -แก้ไขระยะเวลาในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตของคณะกรรมการ ก.ล.ต. และรัฐมนตรีว่าการกระทรววการคลัง โดยขยายระยะวเลาการพิจารณาออกไปเป็นภายใน ๙๐ วัน ปละ ๓๐ วันตามลำดับ -กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องดำรงคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด สถานะ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
9. ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่....)พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. ปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นบริษัทมหาชนเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยมีแรงจูงใจเชิงพาณิชย์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนและปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานให้มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่ชัดเจน ๓. จัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว ๔. ปรับปรุงการกำักับดูแลให้มีความเหมาะสมโดยมีการป้องกันการถูกครองงำกิจการตลาดหลักทรัพย์ และให้อำนาจแก่หน่วยงานกำกับดูแลในกรณีที่มีความจำเป็นสามารถแทรกแซง เพื่อแก้ไขกฎเกณฑ์หรือสั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์กระทำการใดๆ ตามที่เห็นสมควรได้ สถานะ มิถุนายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
10. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการสนับสนุนและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเ สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้มีการเรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินของรัฐในลักษณะเดียวกันกับที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากและธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกเก็บจากสถาบันการเงินของเอกชน ๓. กำหนดให้เงินของกองทุนใช้จ่ายเพื่อกิจการ ดังนี้ ๓.๑ เป็นแหล่งเงินทุนในการเพิ่มทุนแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ๓.๒ สนับสนุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการดำเนินโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี ๓.๓ ในความช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันการเงินอื่นในการเพิ่มทุน ๓.๔ พัฒนาระบบสถาบันการเฉพาะกิจ ๓.๕ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยการกู้ยืม ๓.๖ เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของกองทุน สถานะ กันยายน 2556 หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
11. ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้ออกหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่รน สิทธิหน้าที่ของผู้ออกบัตร ร้านค้า และผู้บริโภค อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และค่าปรับต่างๆ ๓. กำหนดให้มีการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น ต้องแจ้งให้ผู้ถือบัตรทราบหากมีการโจรกรรมข้อมูล หรือมีเรื่องทุจริตเกี่ยวกับบัตรเครดิตและผู้ประกอบการต้องจัดให้มีศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สถานะ ตุลาคม ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
12. ร่างพระราชบัญญัติมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐใช้มาตรการการคลัง เช่น ภาษี และค่าธรรมเนียม เพื่อให้ผู้ก่อมลพิษต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการ ๓. จัดตั้งกองทุนเพื่อนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บเข้ากองทุน เพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ในการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ สถานะ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
13. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการสนับสนุนและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้มีการเรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินของรัฐในลักษณะเดียวกันกับที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากและธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกเก็บจากสถาบันการเงินของเอกชน ๓. กำหนดให้เงินของกองทุนใช้จ่ายเพื่อกิจการ ดังนี้ ๑) เป็นแหล่งเงินในการเพิ่มทุนแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ๒) สนับสนุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการดำเนินโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี ๓) ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันการเงินอื่นในการเพิ่มทุน ๔) พัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ๕) ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเิงิน โดยการกู้ยืม ๖) เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของกองทุน สถานะ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
14. ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดมาตรการการลงโทษทางแพ่ง) สาระสำคัญ - ความผิดที่สามารถบังคับใช้กฎหมายด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งได้เป็นความผิดที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่ามีนัยต่อความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของตลาดทุนไทย - เมื่อมีการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดแล้ว จะทำให้คดีอาญาระงับหรือยุติไปด้วย เว้นแต่ถ้าเป็นความผิดที่ร้ายแรงหรือทำให้เสียหายเป็นวงกว้างและความผิดเกี่ยวกับประกอบธุีรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ว่าจะมีการลงโทษทางแพ่งไปแ้ล้ว ก็ยังสามารถมีการดำเนินการคดีอาญากับผู้กระทำความผิดได้อีก - มีคณะกรรมการกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจในการกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งเืพื่อบังคับใช้กับผู้กระทำผิด สถานะ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
15. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๔๐ พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. นิติบุคคลเฉพาะกิจจัดตั้งในรูปแบบของทรัสต์ได้ทำให้สินทรัพย์ที่โอนมายังนิติบุคคลเฉพาะกิจที่ต้้งในรูปทรัสต์จะไม่ถูกกระทบจากผลของการล้มละลายของผู้จำหน่ายสินทรัพย์หรือทรัสตี ๓. แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดสิทธิประโยชน์ในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ในส่วนของการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการโอนและการเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียน สถานะ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
16. ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมการควบรวมกิจการในตลาดทุน พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. ระยะเวลาการคัดค้านของเจ้าหนี้ หากเจ้าหนี้ทุกรายยินยอมก็ไม่ต้องรอจนครบกำหนด ๖๐ วัน สามารถดำเนินการควบรวมกิจการต่อไปได้ ๓. กำหนดคุ้มครองผู้ถือหุ้นเสียงข้างน้อยที่คัดค้านการควบรวมกิจการ ให้บริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการสามารถถือหุ้นของตนเองได้และสามารถชำระค่าหุ้นเป็นทรัพย์สินอื่นได้ ๔. ให้บริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการสวมสิทธิเป็นคู่ความแทนคดีที่ยังค้างได้ เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายไม่เปิดช่องให้มีการโอนคดีที่ยังคงค้างอยู่ในศาลไปยังบุคคลภายนอก โดยอาจถูกพิจารณาว่าเป็นการค้าความ ๕. ให้โอนการอนุญาต อนุมัติหรือการได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ หากมีการควบรวมกิจการใบอนุญาตต่างๆ เหล่านั้นได้ สถานะ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
17. ร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน (ฉบับที่ ..) พ สาระสำคัญ สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
18. ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้ออกหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น สิทธิหน้าที่ของผู้ออกบัตร ร้านค้า และสิทธิหน้าที่ของผู้ออกบัตร ร้านค้า และผู้บริโภค อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและค่าปรับต่างๆ ๓. กำหนดให้มีการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น ต้องแจ้งให้ผู้ถือบัตรทราบหากมีการโจรกรรมข้อมูล หรือมีเรื่องทุจริตเกี่ยวกับบัตรเครดิตและผู้ประกอบการต้องจัดให้มีศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
19. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการสนับสนุนและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้มีการเรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินของรัฐในลักษณะเดียวกันกับที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากและธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกเก็บจากสถาบันการเงินของเอกชน ๓. กำหนดให้เงินของกองทุนใช้จ่ายเพื่อกิจการ ดังนี้ ๓.๑ เป็นแหล่งเงินในการเพิ่มทุนแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ๓.๒ สนับสนุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการดำเนินโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี ๓.๓ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันการเงินอื่นในการเพิ่มทุน ๓.๔ พัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ๓.๕ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยการกู้ยืม ๓.๖ เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของกองทุน สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
20. ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
21. ร่างพระราชบัญญัติการติดตามทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดให้คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้เป็นผู้กำกับดูแลการทวงถามหนี้ของผู้ทวงถามหนี้และพิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆ ๓. กำหนดวิธีปฏิบัติในการทวงถามหนี้ เช่น ผู้ทวงถามหนี้ต้องแสดงตนโดยแจ้งชื่อสกุล ชื่อหน่วยงาน ต้องติดต่อตามสถานที่ที่ลูกหนี้หรือบุคคลที่ลูกหนี้ได้ระบุไว้ ติดต่อได้ในเวลา ๐๙.๐๐ ถึงเวลา ๒๐.๐๐ น. เป็นต้น ๔. กำหนดข้อห้ามในการทวงถามหนี้ลักษณะต่างๆ เช่น การข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำที่ทำให้กาเกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สิน การใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่น ถากถาง หรือเสียดสีต่อลูกหนี้หรือผู้อื่น การแสดงหรือการใช้เครื่องหมายหรือเครื่องแบบ สัญลักษณ์หรือข้อความใดๆ ที่อาจทำให้เข้าใจว่าเป็นการกระทำของศาล เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น ๕. มีบทกำหนดโทษแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างชัดเจนทั้งโทษทางปกครอง และโทษทางอาญา สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
22. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สาระสำคัญ ๒. การให้ลูกจ้างหรือนายจ้างหยุดหรือเลื่อนการส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้เป็นการชั่วคราว ๓. การเพิ่มทางเลือกในการบันทึกรายได้ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ๔. การให้โอนเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ๕. การกำหนดนโยบายการลงทุนสำหรับลูกจ้างที่ไม่แสดงเจตนาเลือกนโยบายการลงทุน ๖. การกำหนดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างที่มีอายุไม่น้อยกว่า ๕๕ ปี สามารถขอรับเงินออกจากกองทุนเป็นงวดได้ สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
23. ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... สาระสำคัญ สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
24. ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. กำหนดทรัพย์สินที่นำมาเป็นหลักประกันได้ เช่น กิจการ สิทธิเรียกร้อง สินค้าคงคลัง ๓. กำหนดให้สัญญาหลักประกันทางธุรกิจต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อนายทะเบียน (อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า) ๔. กำหนดกระบวนการการบังคับหลักประกันที่มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องฟ้องศาลทุกกรณี เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระการพิจารณาคดีของศาล ๕. กำหนดการบังคับหลักประกันโดยแบ่งเป็น ๒ กรณี ดังนี้ ๕.๑ กรณีทรัพย์สินทั่วไป เจ้าหนี้อาจเข้ายึดทรัพย์ที่เป็นหลักประกันนั้น หรือลูกหนี้อาจยินยอมให้เจ้าหนี้นำทรัพย์นั้นไปจำหน่ายโดยวิธีประมูลแบบเปิดเผยเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ หากลูกหนี้ไม่ยินยอม เจ้าหนี้อาจดำเนินการบังคับชำระหนี้ผ่านกระบวนการทางศาลได้ ๕.๒ กรณีที่ทรัพย์นั้นเป็น "กิจการ" ให้ผู้บังคับหลักประกันวินิจฉัยว่ามีเหตุให้บังคับหลักประกัน แล้วจึงดำเนินการจำหน่ายหลักประกันเพื่อชำระหนี้ โดยให้ส่งมอบหลักประกันนั้นแก่ผู้บังคับหลักประกันร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เป็นร่างพระราชบัญญัติที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ ๕.๒.๑ กำหนดให้ในกรณีที่เจ้าหนี้บังคับจำนองโดยการเรียกเอาทรัพย์จำนองหลุดและทรัพย์สินนั้นมีราคาน้อยกว่าจำนวนเงินที่ค้างชำระอยู่ หรือโดยการนำทรัพย์สินที่จำนองออกขายทอดตลาดและได้เงินสุทธิน้อยกว่าจำนวเงินที่ค้างชำระกันอยู่ ให้เจ้าหนี้มีสิทธิได้รับชำระหนี้จากทรัพย์สินของลูกหนี้จนสิ้นเชิง ๕.๒.๒ กำหนดให้ผู้จำนองหลุดพ้นจากการชำระหนี้ตามสัญญาจำนอง หากเจ้าหนี้บังคับจำนองแล้วได้ไม่ครบจำนวนหนี้ที่มีการนำทรัพย์สินไปจำนองเป็นประกัน ๕.๒.๓ กำหนดให้สิทธิตามสัญญาหลักประกันทางธุรกิจเหนือสิทธิเรียกร้องที่นำมาเป็นหลักประกันตกไปเป็นของผู้รับโอนเมื่อมีการโอนสิทธิเรียกร้องนั้นไปเช่นเดียวกับสิทธิจำนอง จำนำ หรือค้ำประกัน สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
25. ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. อัตราภาษีจะกำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาซึ่งไม่เกินเพดาน ดังนี้ - กรณีใช้ประโยชน์ทั่วไป (การพาณิชย์และอุตสาหกรรม) ไม่เกินร้อยละ ๐.๕ ของฐานภาษี - กรณีใช้เป็นที่อยู่อาศัยโดยไม่ประกอบการเชิงพาณิชย์ ไม่เกินร้อยละ ๐.๑ ของฐานภาษี - กรณีใช้ประกอบการเกษตรกรรม ไม่เกินร้อยละ ๐.๐๕ ของฐานภาษี อย่างไรก็ตาม ให้อำนาจองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในการตราข้อบังคับกำหนดอัตราภาษีสูงกว่าที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาแต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดในพระราชบัญญัติ ๓. กำหนดให้มีการลดหย่อนภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้อยู่อาศัยหรือประกอบเกษตรกรรมสำหรับตนเอง มีการลดภาษีสำหรับทรัพย์สินบางประเภท เพื่อให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ และการยกเว้นภาษีกรณีที่ดินที่ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายให้เสื่อมสภาพ ๔. ที่ดินที่มิได้ทำประโยชน์หรือทิ้งไว้ว่างเปล่าจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นทุก ๓ ปี เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้ประโยชน์จากที่ดิน สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
26. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ.๒๕๔๐ พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. นิติบุคคลเฉพาะกิจจัดตั้งในรูปแบบของทรัสต์ได้ทำให้สินทรัพย์ที่โอนมายังนิติบุคคลเฉพาะกิจที่ตั้งในรูปทรัสต์จะไม่ถูกกระทบจากผลของการล้มละลายของผู้จำหน่ายสินทรัพย์หรือทรัสตี ๓. แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดสิทธิประโยชน์ในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในส่วนของการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการโอนและการเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียน สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
27. ร่างพระราชบัญญัติการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ....... สาระสำคัญ ๒. หน่วยงานของรัฐจะจ่ายเงินได้เฉพาะตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม หรือพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายหรือตามกฎหมายอื่น ๓. การจัดทำงบประมาณต้องคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ การจัดเก็บรายได้ ความสามารถในการใช้จ่าย และสถานะหนี้สาธารณะ ๔. ให้มีเงินนอกงบประมาณเท่าที่จำเป็นการจัดตั้งกองทุนสาธารณะให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายเท่านัน ๕. ให้กระทรวงการคลังกำหนดมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ และบัญชีการเงินแผ่นดิน เพื่อบันทึกรายการตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ ๖. ให้กระทรวงการคลังจัดทำรายงานการเงินแผ่นดินประจำปีงบประมาณ และรายงานความเสี่ยงทางการคลังประจำปี สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
28. ร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่..) พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. การบริหารจัดการของกองทุนประกันวินาศภัย ให้กองทุนมีอำนาจกู้ยืมเงิน และเป็นผู้ชำระบัญชีบริษัทประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ๓. กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินจากกองทุนประกันวินาศภัยให้กองทุนจ่ายเงินแก่ผู้เอาประกันได้ทันทีที่บริษัทประกันวินาศภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยไม่ต้องรอเสร็จสิ้นกระบวนการล้มละลาย สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
29. ร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต(ฉบับที่...) พ.ศ. .... สาระสำคัญ ๒. การบริหารจัดการของกองทุนประกันชีวติให้กองทุนมีอำนาจกู้ยืมเงิน และเป็นผู้ชำระบัญชีบริษัทประกันชีวิตที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ๓. กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินจากกองทุนประกันชีวิต ให้กองทุนจ่ายเงินคืนแก่ผู้เอาประกันได้ทันทีที่บริษัทประกันชีวิตถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยไม่ต้องรอเสร็จสิ้นกระบวนการล้มละลาย สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|
30. ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง) สาระสำคัญ ๒. ความผิดที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งได้เป็นความผิดที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยต่อความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของตลาดทุนไทย ๓. เมื่อมีการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดแล้ว จะทำให้คดีอาญาระงับหรือยุติไปด้วย เว้นแต่ถ้าเป็นความผิดที่ร้ายแรงหรือทำให้เสียหายเป็นวงกว้างและความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ว่าจะได้มีการลงโทษทางแพ่งไปแล้ว ก็ยังสามารถมีการดำเนินการทางอาญากับผู้กระทำผิดได้อีก ๔. มีคณะกรรมการกำหนดมาตรการการลงโทษทางแพ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจในการกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งเพื่อบังคับใช้กับผู้กระทำผิด สถานะ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัญหาและอุปสรรค หมายเหตุ/อื่นๆ |
|